วันเสาร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2553

ความเป็นมาพระเครื่องวัดทับคล้อ

ความเป็นมาการจัดสร้างพระเครื่อง พระบูชา สืบสานพระพุทธศาสนา ของทางวัดทับคล้อ (สวนพระโพธิสัตว์) พิจิตร เนื่องด้วยความศรัทธาและความยึดมั่นในองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ประกอบกับความห่วงใยที่มีต่อลูกหลาน ศิษยานุศิษย์ทั้งหลาย พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระมหาโกศล จนฺทวณฺโณ (พระครูวิสุทธิภาวนาคุณ) จึงได้สร้างพระเครื่อง ซึ่งมีขนาดเล็กสามารถพกติดตัวได้ เพื่อเป็นสิริมงคลเป็นที่เคารพสักการะได้ตลอดเวลาที่ประกอบหน้าที่การงานหรือการเดินทาง โดยนำวัตถุซึ่งเป็นมงคลอันประกอบด้วย ดอกไม้ บายศรี เถ้าธูป ที่ผ่านการบูชาสวดพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ ๑๐๘ จบ พร้อมการเจริญพระกรรมฐานเป็นประจำทุกวันมาสร้างเพื่อเป็นพุทธคุณ พระเครื่องพระบูชาทุกรุ่นที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระมหาโกศล จนฺทวณฺโณ (พระครูวิสุทธิภาวนาคุณ) ได้จัดสร้างไม่มีการจำหน่าย ท่านแจกจ่ายให้ลูกหลาน ศิษยานุศิษย์ที่ได้มาปฏิบัติธรรมกรรมฐาน และร่วมถวายแรงก่อสร้างถาวรวัตถุภายในวัดทับคล้อตั้งแต่อดีต เช่น งานธุดงค์วัตรประจำปี งานก่อสร้างห้องสมุดเฉลิมราชกุมารี และตำหนักสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี งานทอดกฐิน เป็นต้น จนกล่าวได้ว่าการก่อสร้างถาวรวัตถุต่างๆ ภายในวัดทับคล้อ ไม่ต้องเสียค่าแรงเลย ล้วนเกิดจากความศรัทธาของศิษยานุศิษย์พร้อมใจกันถวายแรงบูชาเป็น พุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา โดยพระเครื่องพระบูชาส่วนหนึ่งที่แพร่หลาย ดังนี้

พระพิมพ์ปรกโพธิ์ - จัดสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๔ เมื่อพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระมหาโกศล จนฺทวณฺโณ ได้มาอยู่ที่วัดทับคล้อ(สวนพระโพธิสัตว์) มีการจัดสร้างทั้งเนื้อดินและเนื้อว่าน โดยพุทธลักษณะเป็นพระพิมพ์แบบสี่เหลี่ยมแบบพระสมเด็จ ด้านหน้าองค์พระปฏิมาประทับนั่งปางสมาธิใต้ซุ้มโพธิ์ ๑๒ ใบบนฐาน ๓ ชั้น ภายในซุ้มครอบแก้ว ด้านหลังองค์พระเป็นตัวหนังสือ ๕ แถว ปรากฏข้อความว่า สวนพระโพธิสัตว์ ต.ทับคล้อ อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร ๒๕๒๔

พุทธกวัก - จัดสร้างขึ้นครั้งแรก เมื่อพ.ศ. xxxx ขณะนั้นพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระมหาโกศล จนฺทวณฺโณ พักอยู่ที่โบสถ์หลังเก่า วัดมงคลทับคล้อ ตำบลทับคล้อ อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร

พระพิมพ์ปรกโพธิ์ รุ่น ๖๐ ปี - จัดสร้างขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. ๒๕๓๖ เนื่องในวันครบรอบ ๖๐ ปีพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระมหาโกศล จนฺทวณฺโณ เมื่อวันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๓๖ และแจกในงานวางศิลาฤกษ์สร้างโบสถ์วัดทับคล้อ เมื่อวันที่ ๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๓๖ โดยพุทธลักษณะเป็นพระพิมพ์แบบสี่เหลี่ยมแบบพระสมเด็จ ด้านหน้าองค์พระปฏิมาประทับนั่งปางสมาธิใต้ซุ้มโพธิ ๑๖ ใบบนฐาน ๓ ชั้น ภายในซุ้มครอบแก้ว ด้านหลังองค์พระเป็นยันต์และตัวหนังสือ " อายุ ๖๐ ปี " ปรากฏอยู่ด้านใต้ยันต์

พระปางเปิดโลก - จัดสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๗ สำหรับแจกในงานอยู่ธุดงค์วัตร ปฏิบัติกัมฐาน โดยพุทธลักษณะเป็นพระพิมพ์แบบสามเหลี่ยม ด้านหน้าองค์พระปฏิมาประทับยืนบนฐานบัวสองชั้น แขนทั้งสองข้างแนบลำพระองค์ ฝ่าพระหัตถ์แผ่หันออกด้านหน้า หรือที่เรียกว่า " พระปางเปิดโลก " ด้านหลังองค์พระเป็นสัญลักษณ์ของวัดทับคล้อ (สวนพระโพธิสัตว์) เป็นรูปช้างสองตัวชูองค์พระเจดีย์ที่เปล่งรัศมี

พระปางปฐมเทศนา - จัดสร้างเมื่อคราวที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระมหาโกศล จนฺทวณฺโณ กลับจากเยือนประเทศอินเดีย

พระพิมพ์ปรกโพธิ์ รุ่น ๗๒ ปี - จัดสร้างขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. ๒๕๔๗ เนื่องในวันครบรอบ ๗๒ ปีพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระมหาโกศล จนฺทวณฺโณ โดยพุทธลักษณะเป็นพระพิมพ์แบบสี่เหลี่ยมแบบพระสมเด็จ ด้านหน้าองค์พระปฏิมาประทับนั่งปางสมาธิใต้ซุ้มโพธิ์ ๑๖ ใบบนฐาน ๓ ชั้น ภายในซุ้มครอบแก้ว ด้านหลังองค์พระเป็นสัญลักษณ์ของวัดทับคล้อ (สวนพระโพธิสัตว์) เป็นรูปช้างสองตัวชูองค์พระเจดีย์ที่เปล่งรัศมีและเลขไทย ๗๒ ปรากฏอยู่ด้านใต้สัญลักษณ์

ขัตตุคาม-รามเทพ วัดทับคล้อ ๒๕๕๐ รุ่นสร้างโบสถ์ - อธิษฐานจิตพุทธาภิเษก โดย พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระมหาโกศล จนฺทวณฺโณ และประกอบพิธีมหาพุทธาภิเษก วันที่ ๓๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๐ ภายในพระอุโบสถวัดทับคล้อ พิจิตร โดยลักษณะเป็นพิมพ์กลม ด้านหน้าเป็นองค์ท้าวรามเทพประทับนั่ง ด้านล่างเขียนว่า "วัดทับคล้อ พิจิตร" ด้านหลังองค์พระเป็นสัญลักษณ์ของวัดทับคล้อ (สวนพระโพธิสัตว์) เป็นรูปช้างสองตัวชูองค์พระเจดีย์ที่เปล่งรัศมีและเขียนว่า "สร้างโบสถ์ ๒๕๕๐" ปรากฏอยู่ด้านใต้สัญลักษณ์

* หมายเหตุ : ที่กล่าวมานี้เป็นเพียงพระเครื่องรุ่นต่างๆ ส่วนหนึ่งของทางวัดทับคล้อ (สวนพระโพธิสัตว์) พิจิตร ที่มีหลักฐานรับรองการยืนยันการจัดสร้างโดยทางวัดเองที่ชัดเจนเป็นลายลักอักษรเท่านั้น ยังมีพระเครื่องอีกหลายๆ รุ่นที่ยังไม่ได้นำมาลงรายละเอียดไว้ ณ ที่นี่ เนื่องจากยังไม่ได้มีการยืนยันความชัดเจนจากผู้ดูแลการจัดสร้างพระเครื่องของทางวัด หรือผู้รู้ข้อมูลทั้งหมดครับ และนอกจากนี้ยังมีพระเครื่องอีกหลายรุ่นที่ทางศิษยานุศิษย์พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระมหาโกศล ได้ขออนุญาติจัดสร้างเอง แล้วนำมาให้ท่านปลุกเสก หรือประกอบพิธีพุทธาภิเษกให้อีกส่วนหนึ่ง สำหรับพระเครื่องวัดทับคล้อ (สวนโพธิ์) พิจิตร รุ่นอื่นๆ นอกเหนือจากนี้ที่ผมมีสะสมไว้ ขออนุญาติไม่นำมาเผยแพร่ ณ ที่นี่เพราะเป็นการป้องกันความเข้าใจผิดของศิษยานุศิษย์ และบุคคลทั่วไปที่เข้ามาชม หรือหาข้อมูลไปอ้างอิง เพราะตัวผมเองก็ไม่ได้รู้ที่มาที่ไปจริงๆ ทั้งหมดทุกรุ่น ได้รับฟังมาเพียงคำบอกเล่าจากศิษย์กับศิษย์ด้วยกันเท่านั้นเอง ดังนั้นหากผมนำมาเผยแพร่ไปอาจจะเป็นการผิดศีลมุสา..ไปก็ได้ อาจจะโดยไม่ตั้งใจ... (ถ้ามีโอกาสได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง ยืนยัน ชัดเจน ก็จะนำมาเสนอในโอกาสถัดไป)

* ขอบคุณข้อมูลจากเว็บวัดทับคล้อดอทคอม www.watthapklo.com

2 ความคิดเห็น:

  1. สำหรับท่านที่สนใจเช่าบูชาเพื่อเป็นสิริมงคล ปกปักคุ้มครองตนเองและครอบครัว หรือเพื่อการสะสม ปัจจุบันยังมีพระเครื่อง พระบูชา บางรุ่นที่ให้บูชาอยู่ที่ศาลาเบญจศีล ภายในวัดทับคล้อ (สวนพระโพธิสัตว์) พิจิตร เช่น รุ่น ขัตตุคาม-รามเทพ วดทับคล้อ ปี พศ.๒๕๕๐ , พระพุทธบารมี วัดทับคล้อ ปี พศ.๒๕๕๓ เป็นต้น (ขอบอกนิดนึงครับว่าจำนวนจำกัด หมดแล้วหมดเลย)

    ตอบลบ
  2. สาธุ เราก็เป็นศิษย์สวนโพธิ์ ตอนเป็นเด็กวัดมีเยอะตอน นี้หายหมดแล้ว เสียดายจัง

    ตอบลบ